"Tôi thường đi đó đây.. "




Co hoaCo hoaCo hoa


"Trên đời này làm gì có con đường, người ta đi mãi thì thành con đường đó thôi... "

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Đậu xe gắn máy ở Taiwan.


Hôm nay tôi sẽ đưa từ Mul. về đây một số hình ảnh về đất nước và con người ở Đài Loan mà tôi đã ghi được trong chuyến đi công tác vừa rồi. Nhìn người, ta thấy cũng có nhiều điều để mà suy gẫm lắm..

Ở thị trấn Trúc Nam

 
 
Ở trên một con đường ở Đài Bắc

 
 


Lần nào đến Đài Loan, tôi cũng thường quan sát nếp sống của người dân và nhân viên công sở ở nơi này - tôi chỉ muốn nói đến tầng lớp đi làm việc bình thường như chúng ta thôi - nhìn nếp sống ăn uống, sinh hoạt của người dân bình thường ở Đài Loan, thấy cũng có rất nhiều điều để nói và để suy gẫm lắm.

Ở Taipei, phương tiện đi lại và làm việc của người dân thường là tàu lửa, xe bus, xe taxi, tàu cao tốc Metro (đa số dùng phương tiện này), còn lại thì đi xe gắn máy hoặc xe hơi. Việc gửi xe hơi của cán bộ nhân viên ở Đài Bắc (Taipei) thì phiền hơn, vì chỉ có lãnh đạo Cty mới có chỗ đậu xe - Cty cũng phải mua chỗ đậu xe trong tòa cao ốc giá rất đắt - còn lại nếu nhân viên đi làm bằng xe hơi phải đậu ở bãi trả phí gửi xe, vấn đề nữa là chi phí bảo trì cho một chiếc xe hơi rất lớn, cho nên phương tiện chủ yếu của người dân vẫn là đi bằng xe lửa cho người ở xa, sau đó chuyển qua tàu cao tốc Metro, và xe bus vừa tiết kiệm, vừa nhanh vừa tiện lợi vì ở Đài Bắc có trạm xe Metro ở khắp nơi, chỉ cần biết phương hướng là lên tàu mà ngồi cả ngày đi hết Đài Bắc với giá vé rất rẻ.

Ngoài những phương tiện trên thì việc đi xe gắn máy cũng rất phổ biến không thể thiếu được. Nên đến Đài Loan lần này, khi nhìn thấy trước mặt mình hình ảnh của những người lái xe gắn máy ngừng và đậu xe, rồi bỏ đó mà đi.. nó quá khác so với ở VN mình, nên tôi lại muốn viết sinh hoạt này.

Không phải chỉ ở thủ phủ Taipei mới thế, mà khi ở các huyện thị cũng thế, cho nên khi tôi đến Đài Loan từ lần đầu tiên, tôi đã rất ngạc nhiên về việc đậu xe gắn máy ở nơi này.





Ở Đài Loan, chúng ta sẽ bắt gặp những bãi đậu xe ở dưới các tòa chung cư, ở dưới vệ đường của các tòa nhà cao tầng, ở trung tâm thương mại, ở trạm bán xăng hay ở ngay khu nhà ở của người dân... Dĩ nhiên là họ phải đậu xe ở trong khu vực qui định, chứ đậu ở ngoài vạch qui định thì khi trở ra có khi bạn sẽ không thấy xe của mình nữa, mà muốn lấy lại thì có lẽ bạn phải đến phòng cảnh sát giao thông mà nộp phạt để lấy xe lại đó.

Để tôi kể những ngạc nhiên của tôi cho các bạn nghe nhé!

    • Ngạc nhiên thứ nhất: là bãi đậu ở nơi công cộng không người giữ xe và dĩ nhiên là không mất tiền gửi xe.

    Chỉ cần nơi ấy còn có chỗ đậu xe, hoặc là người đến sau xếp lại xe trước để đủ chỗ cho xe mình có thể len vào đậu là được, sau đó khóa xe lại, không cần lấy thẻ gửi xe, vì cũng chẳng có người giữ xe ở đó.



Sau đó đi bộ đến tòa cao ốc nơi mình làm việc mà không cần khư khư phải giữ thẻ gửi xe như ở VN mình. Mà thời gian làm việc của nhân viên ở đây thường từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, tuy nhiên tôi thấy ở văn phòng của TCty nơi tôi làm việc ai cũng làm tới ít nhất là 8 giờ tối. Sau đó, họ đến bãi đậu xe lấy xe về.





    • Ngạc nhiên thứ hai: có thể đậu xe ở bên ngoài cả đêm cũng chẳng cần người giữ xe.

    Tôi có hỏi bạn bè là đậu xe không khóa, không gửi như vậy có bị mất xe không? người bạn tôi trả lời rằng hình như không bị mất bao giờ, mà lấy xe rồi cũng chẳng làm gì được dễ bị bắt lại, có bán cũng chẳng ai mua xe gian cả, và họ cứ đậu như thế từ rất lâu rồi. Đó là câu trả lời từ năm 1998, lần đầu tiên khi tôi đến Đài Loan.

    Và lần này, khách sạn tôi ở gần văn phòng của TCty, nên sáng sáng tôi đi bộ qua, với cái máy chụp hình cầm ở tay, tiện đâu thì ghi lại vài tấm hình ở đó.


    Vài tấm hình hôm tôi ở thị trấn Trúc Nam.




    Tối hôm ấy đi bộ, thấy xe ai đậu bên đường cùng chú cún con..



    Chú cún ngồi thật ngoan hiền




    Ở Taipei.

    Đi bộ nhìn vào con đừng nhỏ bên hông tòa cao ốc.






    Khi đèn xanh bật lên, nhìn dòng xe chạy ào ào cuốn theo dòng chảy vào buổi sáng, thấy ai cũng đi thật khẩn trương để đến nơi làm việc. Đó là trước giờ làm việc thì thấy dòng người tấp nập, nhưng trong giờ làm việc thì lại nhìn thấy rất ít người đi lại bên vỉa đường.

    Con đường Phục Hưng Bắc
    復興北路 ở ngay giao lộ.






    Vào buổi sáng, trên con đường đi bộ đến nơi làm việc của tôi..







    Và đêm nay, trên con đường trở về khách sạn, nơi gửi xe buổi sáng tôi thấy vẫn có xe đậu ở đấy, mà lúc chụp tấm hình này đã 21:09 PM là theo giờ VN, còn giờ Đài Loan là 22:09 PM, nghĩa là đã hết giờ làm việc, trời đã về khuya rồi mà xe vẫn bỏ ở đó chẳng người giữ..




    Ngạc nhiên phải không hở các bạn? tôi nghĩ việc mất xe chắc cũng có, nhưng bạn bè tôi nói việc đó rất rất hiếm xảy ra!!!

    Việc đi đến nơi nào, cần ngừng ở đâu thì bỏ xe ở đó rồi đi lo việc của mình mà chẳng lo lắng gì đến việc mất còn của cái xe mà lại không mất tiền gửi xe cũng thích chứ? Cần bao nhiêu thời gian và làm sao để ý thức người dân mình thay đổi để VN mình cũng được như thế này nhỉ?

    Tuy nhiên nhìn thấy xe gắn máy đậu lăn lóc ở bên đường với gió bụi sương gió thì thấy những chiếc xe gắn máy này cũng bụi đời thật!
  • TTM
    Taipei, 22/6/2012.

    Photobucket

    2 nhận xét:

    1. Thử xem đã tắt hiện tin
      Ai là rô bốt chẳng tin hỏi hoài.. hix

      Trả lờiXóa
    2. Bulukhin Nguyễn18:15 Ngày 14 tháng 11 năm 2012

      Sáng nay còm vào bài nói về xe ở Đài Loan

      Xem người mà ngẫm đến ta
      Cũng là máu đỏ cũng là đầu đen
      Người ta như đã lên tiên
      Còn mình lẹt đẹt nghèo hèn mãi sao?

      Trả lờiXóa

    Bài đăng phổ biến